Nike thay đổi chiến lược tài trợ giày đá bóng trong năm 2021 – 2022
Nếu bạn có thời gian theo dõi và để ý đến giày bóng đá thương hiệu Nike, đặc biệt là giày Nike trên chân các cầu thủ trong suốt các trận đấu mùa giải này, hẳn rằng không khó để bạn nhận ra rằng, những cầu thủ nổi tiếng, đại diện cho giày bóng đá […]
- Crazy Sales lên tới 70%, xả cực nhiều hàng hot
- Adidas F50 đã sẵn sàng với Advancement pack
- Vẻ đẹp của Adidas Predator Accuracy trong BST Crazy Rush
Nếu bạn có thời gian theo dõi và để ý đến giày bóng đá thương hiệu Nike, đặc biệt là giày Nike trên chân các cầu thủ trong suốt các trận đấu mùa giải này, hẳn rằng không khó để bạn nhận ra rằng, những cầu thủ nổi tiếng, đại diện cho giày bóng đá Nike đều sử dụng cùng một dòng giày. Điều này không phải là sự tình cờ mà là chiến lược có chủ đích.
Cùng nhớ lại, mùa giải năm 2011 – 2012, Cristiano Ronaldo và những cầu thủ khác đã đeo đến 8 đôi giày trong một mùa giải, trong đó có một đôi là ấn bản có chữ ký.
Còn ở thời điểm hiện tại như chúng tôi đã chia sẻ ở phần đầu. Thậm chí mẫu giày bóng đá Nike được phát hành cũng có xu hướng giảm xuống đáng kế.

+ Nửa cuối năm 2016, với dòng Hypervenom 2.5, Nike đã phát hành 9 phiên bản màu, được làm mới đều đặn 3 tuần 1 lần.
+ Mùa giải 2021 – 2022 đến nay, Nike chỉ phát hành duy nhất hai bộ sưu tập là Motivation Pack và Recharge Pack, sử dụng ngay từ đầu mùa giải. Điều này có nghĩa là Nike không còn phải trang bị giày mới cho cầu thủ đều đặn mỗi tháng và người chơi cũng không còn phải trông đợi vào những mẫu giày mới sau mỗi tuần. Nói vậy, không có nghĩa là Nike dừng phát hành các phiên bản giày của mình mà phát hành dừng lại ở những phiên bản đặc biệt, không rầm rộ như thời điểm năm 2010.
Theo thống kê cho thấy, năm 2021 Nike đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội gia hạn hợp đồng với những cầu thủ quan trọng. Theo đó, vị trí tiên phong trong vai trò cung cấp giày đá bóng cho các cầu thủ cũng đang dần bị lung lay. Suốt 5 năm vừa qua, Nike đã không thực hiện gia hạn hợp đồng và làm mất đi hàng chục cầu thủ ở Premier League như Sterling, Thiago, Willian, Ederson, Kyle Walker, hay Lacazette…

Tính đến thời điểm hiện tại, Bundesliga là giải đấu cuối cùng mà Nike trang bị cho hơn 50% cầu thủ ra sân. Khoảng trống trong chiến lược mà Nike để lại giờ đây đang dần được lấp đầy bởi những thương hiệu khác như Adidas, Puma…
Mỗi một thương hiệu sẽ có một chiến lược với lối đi riêng của mình, nhưng hiệu quả của chiến lược ấy đến đâu, chúng ta phải để thời gian và giá trị phản hồi kiểm chứng.
Với Nike, những giá trị lợi nhuận mà thương hiệu này có được thông qua chiến lược tài trợ giày cho cầu thủ, giải đấu, CLB trong suốt nhiều năm qua là không thể phủ nhận. Nhưng nếu tiếp tục bám sát chiến lược như hiện tại, vị trí của Nike, tầm ảnh hưởng của thương hiệu này đối với hoạt động thể thao chắc chắn sẽ bị giảm sút.

Nó cho chúng ta cảm giác, Nike đang dậm chân tại chỗ, thậm chí có xu hướng thụt lùi so với những thương hiệu giày thể thao khác như Adidas, Puma hay những thương hiệu nhỏ hơn như Mizuno, Umbro, New Balance… Và suy nghĩ Nike sẽ đánh mất vị trí số 1 của họ là hoàn toàn có cơ sở.
Đại dịch Covid 19 hoành hành, giáng một đòn mạnh mẽ đến nền kinh tế thế giới, trong đó, không thể không kể đến ngành công nghiệp đồ dùng thể thao. Doanh thu của các thương hiệu lớn đương nhiên cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vấn đề điều tiết ngân sách cần được đặt ra. Đương nhiên, nó không phải là tất cả khi nói đến chiến lược tài trợ của Nike.
Với Nike những cầu thủ trẻ, có tài năng, có tầm ảnh hưởng sẽ là những ngôi sao có sức hút ở cả trong và ngoài sân cỏ. Những hợp đồng tài trợ với cầu thủ hay CLB thường kéo dài nhiều năm, đòi hỏi sự đầu tư dài hạn và sẽ có rủi ro. Ngân sách dành cho hoạt động tài trợ đương nhiên phải có sự hoạch định trước và không thể tự ý chuyển đổi hay cắt giảm. Nike chỉ là đang cố gắng để nhìn xa, dự đoán vị trí của các cầu thủ trong một vài năm sắp tới.
Chiến lược của Nike nhằm hướng đến những giá trị lợi ích lớn hơn. Thay vì phải bỏ ra một số tiền khổng lồ để giữ chân những ngôi sao hàng đầu đang dần sang đến sườn dốc bên kia của sự nghiệp thì họ tập trung vào những tài năng trẻ, có tiềm năng trở thành đẳng cấp quốc tế trong tương lai.
Mặc dù vậy, có thể thấy những ngôi sao tầm cỡ và tiềm năng nhất thế giới vẫn đang thuộc về “nhà Nike” như: Cristiano Ronaldo, Kylian Mbape, Kevin Dbruyne, Bruno Fernande…
Theo bạn, chiến lược tài trợ giày đá bóng của Nike là tích cực hay tiêu cực? Việc các cầu thủ sử dụng chung một mẫu giày trong suốt một hoặc hai tháng khiến bạn có suy nghĩ gì? Hãy chia sẻ với chúng tôi – Soccerstore.vn trong nội dung bài viết dưới đây.
xem thêm >>> Nike ký hợp đồng tài trợ kỉ lục với giải bóng đá nhà nghề Mỹ