Tại sao Ozil không thèm ký hợp đồng tài trợ với Adidas !!!

Liệu môt cầu thủ có thể bỏ ngang hợp đồng quảng cáo giày với nhà tài trợ không? Hoặc không tiếp tục ký gia hạn hợp đồng ? Trong khi rất nhiều người mơ ước ký hợp đồng quảng cáo với những thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới, vừa nhận được món tiền […]

Liệu môt cầu thủ có thể bỏ ngang hợp đồng quảng cáo giày với nhà tài trợ không? Hoặc không tiếp tục ký gia hạn hợp đồng ?

hợp đồng tài trợ giày bóng đá
hợp đồng tài trợ giày bóng đá

Trong khi rất nhiều người mơ ước ký hợp đồng quảng cáo với những thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới, vừa nhận được món tiền khổng lồ, lại vừa được cung cấp những mẫu giày tốt nhất và mới nhất. Vừa có tiền lại có những siêu phẩm giày sử dụng, đúng kiểu “bảo kiếm trao anh hùng”, chỉ có bất tiện duy nhất là họ không được đeo những mẫu giày đá bóng mà họ thích, hoặc nếu đeo thì phải ngụy trang và không xuất hiện chủ ý trước truyền thông. Tuy nhiên có những cầu thủ lại tìm cách dứt áo ra đi, tìm cách phá vỡ gieo kèo vì lý do nào đó.

Một thông tin gần đây đã cho rằng Adidas sẽ chia tay Mesut Ozil sau 7 năm gắn bó. Trên giấy tờ, có vẻ như phần thiệt thòi sẽ nghiêng về cầu thủ người Đức, nhưng liệu đây thực sự có phải là một mất mát lớn cho phía cầu thủ không? Đồng đội của Hzil Bell Arsenal, Hector Bellerin, đang tận hưởng sự tự do khi trở thành cầu thủ không có hợp đồng nào, vì hợp đồng PUMA của anh đã hết hạn vào năm ngoái. Cầu thủ người Tây Ban Nha sẽ được tự do lựa chọn những mẫu giày mình yêu thích kể từ buổi tập ngày mai, và cõ lẽ anh ấy sẽ chuyển đổi giữa các mẫu Adidas và Nike khác nhau.

hợp đồng tài trợ giày bóng đá
hợp đồng tài trợ giày bóng đá

Điều đầu tiên cần hiểu về các hợp đồng giày là hợp đồng thường sẽ yêu cầu cầu thủ đeo và sử dụng các sản phẩm của thương hiệu đó để tập luyện và thi đấu, ngoài ra còn phải sử dụng các công cụ hỗ trợ của hãng (nếu có). Nhưng chưa dừng lại ở đó, đối với một số cầu thủ hàng đầu, sử dụng giày bóng đá có thương hiệu cụ thể chỉ là một phần của vai trò đại sứ thương hiệu, ngoài ra họ còn phải tham gia các chiến dịch ra mắt cho bộ sưu tập hay model mới, xuất hiện trên các poster, quảng cáo của hãng. Chứ không chỉ đơn thuẩn là nhận và đeo giày – điều mà bất cứ ai cũng làm được.

Đối với những tên tuổi lớn, hợp đồng đều có giá trị rất khủng. Hợp đồng trọn đời của Cristiano Ronaldo với Nike được cho là trị giá hơn 1 tỷ đô la và hợp đồng hợp tác của Lionel Messi với adidas được cho là mang lại cho Messi khoản tiền lên tới 75 triệu đô la mỗi năm, tức là cũng tương đương CR7. Và cuối cùng là những mẫu giày signature, giày chữ ký hay giày độc quyền, đó là  vinh dự lớn nhất cho những cầu thủ hàng đầu. Đối với Adidas, dòng signature thậm chí còn độc quyền hơn, chỉ có Pogba và Messi được nhận đặc quyền này. Rời xa hai thương hiệu lớn, Sadio Mané đã được New Balance tặng cho mình đôi giày signature.

hợp đồng tài trợ giày bóng đá
hợp đồng tài trợ giày bóng đá

Mặc dù số tiền lớn và vinh dự mẫu giày signature cho riêng mình, nhưng cũng có những bất lợi rất lớn. Hợp đồng kiểu này luôn thể hạn chế cầu thủ ký các hợp đồng bổ sung với các thương hiệu khác, điển hình như cả 2 cầu thủ trên không thể quảng cáo cho bất kỳ hãng thời trang nào khác vì sẽ cạnh tranh với Adidas. Còn các sản phẩm trong ngành thể thao như nước dinh dưỡng, dụng cụ tập luyện… sẽ bị hạn chế, các sản phẩm không liên quan như đồ ăn, xe hơi, đồ công nghệ… sẽ phải có sự xin phép hãng trước.  “Các loại hợp đồng mà cầu thủ tham gia quảng cáo cho thương hiệu khác khá hạn chế”, Daniel Geey, một luật sư thể thao, người đã làm việc trong nhiều cuộc đàm phán thỏa thuận quảng cáo giày chia sẻ. “Tôi đã thấy nhiều lần cầu thủ khi ký hợp đồng quảng cáo chỉ nghĩ rằng tất cả những gì mình cần làm là sử dụng sản phẩm của hãng, ví dụ như Adidas, ngoài quần áo, cầu thủ còn phải sử dụng kem dưỡng ẩm, chăm sóc da, hàng điện tử, tai nghe và kính râm”.

hợp đồng tài trợ giày bóng đá
hợp đồng tài trợ giày bóng đá

Quay trở lai với Ozil, là gương mặt chính trong tất cả các chiến dịch quảng bá giày đá bóng từ đầu 2011 tới bây giờ, là đại sứ tiêu biểu và cực kỳ quan trọng cho dòng giày Adidas Predator qua nhiều thế hệ. Hình ảnh của anh luôn luôn xuất hiện trên poster nổi bật. Mặc dù có khả năng kết thúc hợp đồng giữa Adidas và Ozil, người đại diện của Ozil- Erku Sogut đã nhanh chóng trả lời rằng không có sự chấm dứt, chỉ đơn giản là hết hạn hợp đồng hiện tại của anh. Sogut cũng tuyên bố rằng Ozil không có ý định ký một hợp đồng mới thương hiệu giày khác trong sự nghiệp bóng đá của mình. ‘Mesut sẽ 32 tuổi vào tháng 10. Anh ấy biết nếu anh ấy ký một hợp đồng giày trong hai hoặc ba năm nữa, nó có thể kéo dài cho đến hết sự nghiệp của anh ấy. Đối với Ozil, vấn đề không phải vì tiền – anh ấy muốn sử dụng thời gian đó để phát triển thương hiệu M10 của riêng mình. Có lẽ anh ấy sẽ sử dụng quần áo, giày dep Puma trong một vài ngày, rồi một ngày Nike; hoặc cũng có thể là một thương hiệu từ Indonesia hoặc Malaysia.

Ozil trong một chiến dịch quảng bá Adidas Predator năm 2013
Ozil trong một chiến dịch quảng bá Adidas Predator năm 2013
Marco Reus sử dụng thương hiệu M10 của Ozil
Marco Reus sử dụng thương hiệu M10 của Ozil

Trong trường hợp này của Ozil, rõ ràng là anh muốn chia tay Adidas hơn là ở chiều ngược lại, bởi vì 2 bên đã hết hợp đồng cũ và Adidas chào mời một hợp đồng không hấp dẫn bằng. Đứng trên phương diện của Adidas là dễ hiểu vì họ luôn kỳ vọng gà nòi của mình tỏa sáng rực rỡ, Ozil đã không còn đỉnh cao nữa và Adidas sẽ dùng ngân sách cho những cái tên trẻ tuổi hơn.

Về phía Ozil nếu tiếp tục nhận thêm một hợp đồng chưa đủ hấp dẫn kéo dài 2-3 năm, anh sẽ không được tiếp tục phát triển thương hiệu thời trang riêng của mình, nếu nghĩ như một người làm kinh doanh thì rõ ràng Ozil không nên ký tiếp với Adidas.