Nike – Adidas đã tiêu tiền tài trợ như thế nào và cho ai?
Nike/ Adidas tài trợ cho những đối tượng nào? Chúng ta đều biết rằng Nike và Adidas hiện dẫn đầu thế giới, họ không có đối thủ trong mảng bóng đá… họ bỏ rất nhiều tiền để làm hình ảnh trên toàn thế giới … khi mà sự hiện diện thương hiệu của họ là […]
- Crazy Sales lên tới 70%, xả cực nhiều hàng hot
- Adidas F50 đã sẵn sàng với Advancement pack
- Vẻ đẹp của Adidas Predator Accuracy trong BST Crazy Rush
Nike/ Adidas tài trợ cho những đối tượng nào?
Chúng ta đều biết rằng Nike và Adidas hiện dẫn đầu thế giới, họ không có đối thủ trong mảng bóng đá… họ bỏ rất nhiều tiền để làm hình ảnh trên toàn thế giới … khi mà sự hiện diện thương hiệu của họ là điều hiển nhiên với tất cả người chơi bóng. Trong đó chiến lược lớn nhất là phủ hình ảnh ở tất cả các đội bóng lớn và cầu thủ đỉnh cao, nó có 02 nhánh:
– Một là tài trợ cho đội tuyển quốc gia và cấp câu lạc bộ: các loại trang phục như quần áo di chuyển, đồ thi đấu, biển bảng quảng cáo trong và ngoài sân, phương tiện di chuyển …
– Hai là tài trợ giày và trang phục liên quan cho cầu thủ …

Những đối tượng này có thể ở khắp nơi trên thế giới, là một đội bóng nhỏ ở Châu Âu cho tới các đội lớn ở tận Nam Mỹ… họ cũng được phân hạng với các mức tài trợ khác nhau, dựa trên danh tiếng và giá trị hình ảnh của họ … các đội bóng cũng phải đấu tranh như lên hạng/ xuống hạng … để đạt được lợi ích về tài chính. Các yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng bao gồm:
– Các giải đấu tham dự và thành tích, đây là yếu tố tiên quyết và dễ hiểu, chính vì thế nếu một đội không thuê đua tranh chức vô địch thì dành một suất dự UEFA Champions mùa sau cũng là rất thành công rồi, nó giá trị hơn cả vô địch một cái cup nhỏ nội địa…
– Số trận tham dự mỗi mùa, liên quan đến số trận xuất hiện trên truyền thông và truyền hình …
Các phân hạng đối tượng tài trợ của Nike
Gần đây chúng tôi đã đặt ra câu hỏi liệu FC Sevilla có nên trở thành đội bóng được xếp vào danh sách tài trợ hàng đầu Nike hay không? Khi mà mùa 2020-2021 họ đã dành cup UEFA Europa League và sau đó nhận được bộ kit độc quyền của Nike cho chiến tích này. Tuy nhiên không có gì thay đổi, Nike không nâng mức tài trợ mà chỉ thưởng thêm tiền mặt cho CLB này. Hầu hết giới chuyên môn cho rằng cách đối xử của Nike với FC Sevilla nên được cải thiện. Hãy nhìn kim tự tháp phía dưới đây:

Hãy cùng chúng tôi xem xét kỹ hơn những mức tài trợ của Nike. Nike có ít nhất bốn cấp đội khác nhau – Elite, Premium, Standard & Third Party. Ngoài ra còn có cấp độ thứ năm, mà Nike không chịu trách nhiệm – các câu lạc bộ tự mua áo của họ.
1. Cấp độ Nike Elite Teams ở đẳng cấp cao nhất của thương hiệu, bao gồm những gã khổng lồ như Barca, Liverpool và PSG, và cũng có những đội khá giỏi như Roma, Inter và Leipzig. Trang phục được tài trợ đầu đủ gồm: trang phục di chuyển mùa đông và mùa hè, trang phục du đấu, trang phục mặc trước trận đấu, trang phục trời mưa, trang phục thi đấu sân khách và sân nhà, trang phục thi đấu dự phòng …. Nói chung là rất nhiều sản phẩm, nó được bày bán ở các câu lạc bộ và những vị trí trang trọng nhất của tất cả store của Nike trên thế giới …
2. Nike Premium Team là các đội cấp độ thứ hai của kim tự tháp, được thiết kế bộ kit tùy chỉnh chủ yếu có 2 trang phục là sân nhà và sân khách. Hiện có khoảng 20 CLB nằm trong nhóm này là Eintracht Frankfurt, Zenit, Hertha BSC, Sanfrecce Hiroshima, Steaua Bucharest, Venzia, Corinthians, Spartak, Sparta Prague, Ferencvaros, Club America …
3. Nike Standard Team, các đội tiêu chuẩn có hợp đồng trực tiếp với Nike nhưng không nhận được thiết kế riêng, mà trang phục của họ được đóng logo CLB dựa trên các mẫu Nike có sẵn trên thị thường, cấp độ này không phải trả tiền để mua … hiện có khoảng 10 đội như FC Sevilla, Young Boys, Brighton, Maccabi Haifa, Vitesse, Utrecht …
4. Nike Third party: các đội của bên thứ ba không có hợp đồng trực tiếp với Nike và phải làm việc qua các nhà phân phối vùng, đây chắc chắn là các câu lạc bộ khá nhỏ ở cấp địa phương như các thành phố nhỏ hoặc thị trấn … có thể kể đến FC Augsburg, Hansa Rostock, Bochum, 1860 München, Birmingham, Portsmouth, Livingston, FC Eindhoven
5. Cấp độ thấp nhất là các đội tự bỏ tiền túi ra sắm trang phục, có đến hàng trăm ngàn trên thế giới … họ không có liên quan gì đến hãng hay nhà phân phối vùng … các đội này thường làm việc với các store Nike hoặc đại lý địa phương để nhận triết khấu dựa trên chính sách ở địa phương đó.

Việc tài trợ của Adidas có gì khác?
Trái ngược với Nike, Adidas ký kết và quản lý trực tiếp tất cả các hợp đồng của họ. Do đó không có quá nhiều thương vụ lớn từ bên thứ ba. Hãng thể thao của nước Đức cũng phân thành 4 hạng theo thứ tự từ cao đến thấp là A Team, B Team, Standard Team, Third-party Team. Hãy nhìn kim tự tháp dưới đây:

– Adidas A Team gồm có Arsenal, Bayern, Juventus, Man Utd và Real Madrid
– B team có khoảng 10 đội như Ajax,Besiktas, Fenerbahce, Flamengo, Hamburg, Lyon, Orlando Pirates, River Plate…
– Nhóm đội tiêu chuẩn ( Standard team ) có khoảng hơn một chục gồm Cardiff City, Fulham, Melbourne Victory, Sheffield United, Wolves …
– Nhóm Third Party thì có rất nhiều, không thể đếm nổi … tương tự như củ Nike
– Nhóm các câu lạc bộ không có hợp đồng tài trợ, họ phải tự mua trang phục.
Theo dõi chúng tôi:
——Soccerstore.vn – Giày bóng đá chính hãng——-
Website: https://soccerstore.vn / https://bit.ly/2UJJirX
Facebook Page: https://www.facebook.com/soccerstore.vn
Facebook Cá nhân: https://www.facebook.com/kien.steven.9
Instagram: https://www.instagram.com/soccerstorevn/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCKbHsKyduAfEjuM5bazVO7A
Hotline: 0923.833.666 – 078.246.5555
Store 1: Số 2 ngõ 121 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Store 2: Số 129 Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông, Hà Nội