40 cầu thủ bỏ Nike trong 6 tháng nhưng Nike vẫn thống lĩnh thị trường
Tính đến hết tháng 1/2021, Nike đã mất khoảng 40 đại sứ thương hiệu quan trọng trong vòng 6 tháng qua, đó đều là những cầu thủ bóng đá hàng đầu thế giới và đóng góp không nhỏ cho hãng . Theo các nguồn thông tin thu thập từ các hãng thống kê uy tín, […]
- Crazy Sales lên tới 70%, xả cực nhiều hàng hot
- Adidas F50 đã sẵn sàng với Advancement pack
- Vẻ đẹp của Adidas Predator Accuracy trong BST Crazy Rush
Tính đến hết tháng 1/2021, Nike đã mất khoảng 40 đại sứ thương hiệu quan trọng trong vòng 6 tháng qua, đó đều là những cầu thủ bóng đá hàng đầu thế giới và đóng góp không nhỏ cho hãng . Theo các nguồn thông tin thu thập từ các hãng thống kê uy tín, Nike là thương hiệu giày đá bóng hàng đầu trong nhiều năm trở lại đây, tuy nhiên họ đang dần đánh mất thế thượng phong.
Trước hết tôi phải khẳng định 3 thương hiệu Adidas, Nike và Puma cung cấp đến 97% giày đá bóng cho cầu thủ chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư.
Số lượng cầu thủ chơi bóng chuyên nghiệp chỉ chiếm 10% trên tổng số người đá bóng, nhưng sản phẩm giày họ sử dụng lại tác động gần như tuyệt đối tới 90% số còn lại. Bởi vì họ là những người dẫn dắt thị trường, có sức ảnh hưởng và hình ảnh lan truyền cực mạnh mẽ, thế nên 3 ông lớn kia chỉ tập trung vào tài trợ cho đối tượng này. Trong mùa giải 2020 – 2021, tổng quan bức tranh thị trường giày đá bóng như sau – Nike đang tài trợ cho hơn một nưả cầu thủ đang chơi tại các giải hàng đầu châu Âu với tỷ lệ khoảng 53%, Adidas theo sau với khoảng 37%, Puma chiếm vị trí thứ ba với 7%, các thương hiệu còn lại chỉ chiếm 3%. Các cầu thủ đang trong tin đồn hoặc đã chính thức rời Nike không chỉ bao gồm các cầu thủ có tầm ảnh hưởng ở mức trung bình (xét về mặt thị trường), mà còn bao gồm những tên tuổi lớn như Neymar, Lewandowski, Thiago Alcantara và Sergio Ramos.
Chúng tôi đã thống kê có đến 40 cầu thủ nổi tiếng đã hoặc đang trong thủ tục, hoặc trong tin đồn rời Nike chỉ trong vòng nửa năm qua, đây là danh sách chính thức:
stt |
Tên cầu thủ |
CLB |
1 |
Anthony Martial |
Manchester United |
2 |
Alex Telles |
Manchester United |
3 |
Raheem Sterling |
Manchester City |
4 |
Phil Foden |
Manchester City |
5 |
Kyle Walker |
Manchester City |
6 |
Fernandinho |
Manchester City |
7 |
Ederson |
Manchester City |
8 |
Riyad Mahrez? |
Manchester City |
9 |
Gomez |
Liverpool |
10 |
Thiago |
Liverpool |
11 |
Elliot |
Liverpool |
12 |
Calvert-Lewin |
Everton |
13 |
Lacazette |
Arsenal |
14 |
Saka |
Arsenal |
15 |
Smith-Rowe |
Arsenal |
16 |
Willian |
Arsenal |
17 |
Lacazette |
Arsenal |
18 |
Vinicius |
Tottenham |
19 |
James |
Chelsea |
20 |
Barkley |
Aston Villa |
21 |
Eze |
Crystal Palace |
22 |
Adama Traoré |
Wolves |
23 |
Mingueza |
Barcelona |
24 |
Asensio |
Real Madrid |
25 |
Varane |
Real Madrid |
26 |
Ramos |
Real Madrid |
27 |
Lainez |
Betis |
28 |
Iago Aspas |
Celta Vigo |
29 |
Arthur |
Juventus |
30 |
Alex Sandro |
Juventus |
31 |
Brozovic |
Inter |
32 |
Ibrahimovic |
Milan |
33 |
Neymar |
PSG |
34 |
Weah |
Lille |
35 |
Lewandowski |
Bayern Munic |
36 |
Coman |
Bayern Munic |
37 |
Nianzou |
Bayern Munic |
38 |
Mukiele |
Leipzig |
39 |
Adams |
Leipzig |
40 |
Schick |
Bayer 04 |
41 |
Diaby |
Bayer 04 |
42 |
Tapsoba |
Bayer 04 |
Nike đã thay đổi chiến lược của mình !
Chắc chắn rằng Nike đã bỏ ra số tiền không nhỏ để tài trợ cho một số lượng cầu thủ như vậy, khi một cầu thủ hết hạn hợp đồng phần lớn là do hãng muốn dừng hợp tác. Vậy đâu là nguyên nhân mà Nike thay đổi chiến lược của mình. Theo các phân tích của một số nhà nghiên cứu kinh tế tại đại học Cambrige, có 2 lý do:
- Hãng muốn tạo lập thế cạnh tranh ngang ngửa hơn với đối thủ truyền kiếp là Adidas, tức là Nike vẫn dẫn đầu thị trường nhưng khoảng cách thu hẹp dần. Nghe có vẻ vô lý nhưng đó là sự thật khi mà doanh số bán hàng vẫn tăng đều thì một sự “ đi chậm lại” khiến dung lượng thị trường chung tăng trưởng.
- Nike muốn giảm nhiệt trong việc định giá tài trợ cầu thủ, hãng đã chi cực kì mạnh tay trong khoảng 20 năm qua cho hầu hết các cầu thủ hàng đầu, nó tạo cảm giác rằng họ có thể mua mọi cầu thủ họ muốn. Thương hiệu này sẵn sàng nhảy vào gạ gẫm mọi cầu thủ mới nổi về phe mình, mời gọi những hợp đồng hấp dẫn từ 3-4 năm khiến cầu thủ trẻ đó đổi đời nếu lên chơi đội 1, đá nhiều trận hơn, được đá ở cúp Châu Âu … chính cách này đã giúp họ vượt qua Adidas. Và mặt trái thì ai cũng thấy rõ, chi phí cho việc này quá lớn, doanh thu tăng, thị phần tăng nhưng lợi nhuận không đi lên theo tỉ lệ thuận. Từ năm 2021 này, Nike sẽ tập trung vào một số cầu thủ hàng đầu có chọn lọc như cách mà Adidas đang làm.
Như một lẽ đương nhiên, 2 thương hiệu đối thủ là Adidas và Puma đang nhanh tay mời những cầu thủ mà Nike đã đánh mất, điển hình nhất là thương vụ Neymar chuyển sang Puma . Trên thực tế, CEO của Puma đã phát biểu rằng chiến lược mới của họ là kí hợp đồng nhiều hơn với những ngôi sao hàng đầu, sẵn sàng tăng ngân sách . Và tất nhiên, với hàng nghìn cầu thủ đang chơi ở Top 5 giải đấu hàng đầu khoảng 3000 người được Nike tài trợ, sẽ có một tỉ lệ không nhỏ qua hàng năm chuyển sang Adidas hoặc Puma.
Tôi đánh giá rằng trong 10 năm tới sẽ không có thay đổi nào trong miếng bánh thị phần, Nike sẽ giảm thị phần nhưng không xuống dưới 50%, Adidas vẫn sẽ đi sau rồi đến Puma, và không thể nào có cơ hội cho những cái tên nhỏ như New Balance, Mizuno, Asics …
Theo dõi chúng tôi:
——Soccerstore.vn – Giày bóng đá chính hãng——-
Website: https://soccerstore.vn / https://bit.ly/2UJJirX
Facebook Page: https://www.facebook.com/soccerstore.vn
Facebook Cá nhân: https://www.facebook.com/kien.steven.9
Instagram: https://www.instagram.com/soccerstorevn/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCKbHsKyduAfEjuM5bazVO7A
Hotline: 0923.833.666 – 078.246.5555
Store 1: Số 2 ngõ 121 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Store 2: Số 129 Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông, Hà Nội